Header Ads

  • Breaking News

    Các công cụ căn chỉnh máy móc thế hệ tiếp theo giúp bạn thành thạo nhanh hơn nhiều

     Chẩn đoán và khắc phục tình trạng lệch trục trên các máy công nghiệp quan trọng, bao gồm máy nén, máy bơm, tuabin, v.v., từng là lĩnh vực chỉ dành cho các chuyên gia căn chỉnh chuyên nghiệp. Tuy nhiên, các hệ thống căn chỉnh tiên tiến hơn hiện nay cho phép các chuyên gia bảo trì có nhiều kỹ năng và kinh nghiệm đạt được thành công trong nỗ lực quan trọng này, David Metz, một nhà máy và thợ máy kỳ cựu, là đại diện bán hàng kỹ thuật cho PRUFTECHNIK, một bộ phận của Fluke Trust cho biết.

    Trong bài thuyết trình hội thảo trên web của mình, “Mẹo, công nghệ và công cụ để căn chỉnh máy móc thế hệ tiếp theo”, Metz giải thích cách các phương pháp căn chỉnh nói chung và căn chỉnh trục la-de nói riêng đã phát triển để trở nên dễ dàng hơn đối với nhiều công nhân bảo trì và độ tin cậy. Bạn có thể nghe phiên bản theo yêu cầu của hội thảo trên web của anh ấy trên Accelix.com .

    Metz đã hoàn thành sự nghiệp 30 năm tại Exelon Energy vào năm 2016 và sau đó đến làm việc tại PRUFTECHNIK vì anh ấy thích sử dụng các công cụ căn chỉnh bằng laser của nó. Ông nói: “Công cụ này thường mất nhiều thời gian để học hỏi. “Và nó thường là một công việc dành cho một người có nhiều kinh nghiệm trong việc căn chỉnh. Nhưng ngày nay, các công cụ chúng ta sử dụng thực sự dễ giao diện và dễ học. Trong thời gian ngắn hơn rất nhiều, bạn có thể trở nên thành thạo trong việc căn chỉnh. ”

    Bất kể công cụ được sử dụng là gì, anh ấy nói trong hội thảo trên web, thực hành cốt lõi của việc căn chỉnh trục vẫn là căn chỉnh các trục: “… tại điểm truyền lực từ trục này sang trục khác, trục quay của cả hai trục phải là cột khi máy đang chạy trong điều kiện hoạt động bình thường. ”

    Hình 1 dưới đây thể hiện sự căn chỉnh thích hợp cũng như bốn tình trạng lệch trục thường thấy nhất trên thiết bị quay.

    Hình 1. Bốn tham số căn chỉnh

    Hình 1. Bốn tham số căn chỉnh

    Cho dù bạn đang sử dụng hệ thống căn chỉnh trục laze, chỉ báo quay số hay cạnh thẳng hoặc máy đo cảm ứng, các phép đo vẫn giống nhau, Metz lưu ý.

    Để thực hiện căn chỉnh, hãy đo độ lệch - khoảng cách giữa các trục quay tại một điểm nhất định - và góc, hoặc góc giữa hai trục quay. Các công cụ căn chỉnh bằng laser tự động thực hiện các phép đo và tính toán liên quan. Nhưng người tập vẫn cần hiểu những gì cần đo, ở đâu và tại sao.

    Trong phần trình bày của mình, Metz giải thích các loại phép đo cho mỗi tình trạng lệch trục.

    Loại khớp nối cũng có tác động đáng kể đến cách đo lường và thực hiện căn chỉnh. Metz chia sẻ các ví dụ và cảnh báo về sự khác biệt giữa các khớp nối linh hoạt - tất cả những gì học được từ thời gian làm việc của anh ấy với Exelon Energy. Ông cũng giải thích cách xử lý các khớp nối đệm, với chiều dài mở rộng của chúng. Nếu bạn đang sử dụng chỉ báo quay số, bạn có thể thử phương pháp chỉ báo ngược lại. Nhưng phương pháp căn chỉnh bằng laser đơn giản hóa quá trình và mang lại kết quả chính xác hơn.

    Các chuyên gia căn chỉnh ở mọi cấp độ, bất kể loại công cụ được sử dụng, nên tuân theo danh sách kiểm tra căn chỉnh trước tương tự như Hình 2 bên dưới.

    Danh sách kiểm tra căn chỉnh trước

    Hình 2. Danh sách kiểm tra căn chỉnh trước

    Metz nói dài dòng trong bài thuyết trình về miếng chêm và khi việc cắt dán quá mức có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề liên kết thay vì giải quyết chúng. Ông khuyên nên sử dụng miếng chêm đã được cắt sẵn và chỉ sử dụng không quá bốn miếng ở một chỗ để tránh tạo ra hiệu ứng lò xo.

    “Phần khó nhất trong việc căn chỉnh,” ông nói, “là di chuyển bên. Bạn đang thực hiện các phép đo máy của mình, bạn nới lỏng các bu lông và nó không làm những gì bạn muốn - đó là lúc nó trở nên bực bội. Nếu mô-tơ lên, chắc là chân mềm ”.

    Metz nhấn mạnh, đừng sử dụng một chiếc búa tạ để di chuyển động cơ. Cú đánh cũng sẽ di chuyển trục. Sử dụng bu lông kích, bộ kéo máy hoặc búa chết.

    Trong một số tình huống, bạn có thể cần phải xem xét sự tăng trưởng nhiệt (sự giãn nở của kim loại) khi thực hiện căn chỉnh - trục sẽ di chuyển đến đâu và như thế nào khi kim loại nóng lên? Nếu bạn đang sử dụng công cụ kỹ thuật số, hãy nhập thay đổi vị trí dự kiến ​​của máy trong quá trình vận hành.

    Metz cảnh báo, không nên đo máy sau khi nó đã chạy đầy tải và sau đó được tắt. Những phép đo đó không hoạt động như một đại lượng cho sự tăng trưởng nhiệt thực sự. Nếu có thể, hãy sử dụng khả năng xu hướng trực tiếp của hệ thống đo lường kỹ thuật số như được minh họa trong Hình 3.

    Hình 3. Thiết lập xu hướng trực tiếp sử dụng hệ thống căn chỉnh laser PRUFTECHNIK sau khi tính toán các thông số tăng trưởng nhiệt tại chân máy và nhập giá trị mục tiêu tại khớp nối.

    Hình 3. Thiết lập xu hướng trực tiếp sử dụng hệ thống căn chỉnh laser PRUFTECHNIK sau khi tính toán các thông số tăng trưởng nhiệt tại chân máy và nhập giá trị mục tiêu tại khớp nối.

    Bằng cách sử dụng một công cụ căn chỉnh laser mới hơn, “bạn có thể đo nhiều khớp nối cùng một lúc, điều này giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian, nhưng tính năng sát thủ là có thể xem tất cả chúng khi đang di chuyển trực tiếp.”

    Metz nói, những người mới làm quen với sự liên kết không nên lo ngại. “Các công cụ căn chỉnh giờ đây đặc biệt làm cho công việc dễ học hơn, đặc biệt là màn hình cảm ứng. Với những thay đổi trong lực lượng lao động, điều thực sự quan trọng là phải có nhiều người hơn để có thể thực hiện việc căn chỉnh máy móc ”.

    Metz cung cấp thêm lời khuyên tại chỗ của chuyên gia và các minh chứng về căn chỉnh trong quá trình trình bày, có sẵn theo yêu cầu .

    Không có nhận xét nào

    Post Top Ad

    ad728

    Post Bottom Ad

    ad728